Thiết bị PCCC Quốc Cường

Hàng trăm chung cư tại TP HCM không có hệ thống PCCC

Tại hội nghị triển khai chỉ thị về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà chung cư, nhà cao tầng ở TP HCM ngày 30/3, ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM - Horea) cho biết, trong tổng số hơn 1.000 chung cư của thành phố, có 474 chung cư xây trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng.

Tại đây đều không có hệ thống PCCC; nhiều căn hộ bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm... Nguy cơ cháy tiềm ẩn rất cao.

Ngoài ra, nhiều chung cư, nhà ở cao tầng đã được cấp phép xây dựng trong hẻm nên khi xảy ra cháy người dân khó thoát hiểm. Có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu đường vào cho xe chữa cháy khi xảy ra sự cố…

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Trung Sơn

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại hội nghị. Ảnh: Trung Sơn.

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC), thành phố có 406 chung cư trên 10 tầng, 508 chung cư dưới 10 tầng, 391 công trình nhà cao tầng (văn phòng, chợ, trung tâm thương mại). Ngoài các chung cư có trước năm 1975, rất nhiều chung cư được xây khi chưa có Luật PCCC nên không được thẩm duyệt, nghiệm thu về vấn đề này theo quy định.

Qua khảo sát, nhiều công trình không đảm bảo các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ xe chữa cháy; giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn, hệ thống PCCC không được duy tu; nhiều nơi tự ý xây dựng, cơi nới, lấn chiếm hành lang…

Chỉ ra các tồn tại, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn nói rằng, vụ cháy chung cư Carina (quận 8) đã cho nhiều bài học về công tác quản lý, đầu tư xây dựng chung cư cũng như nâng cao ý thức người dân. "Nhất là thức tỉnh cho các nhà đầu tư trong việc chậm trễ tổ chức hội nghị nhà chung cư, bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị, cũng như trách nhiệm của người dân khi chưa tích cực tham gia hội nghị nhà chung cư", ông Tuấn nói.

Vấn đề thứ hai, theo ông Tuấn, đó là việc triển khai quy chế sử dụng nhà chung cư, do Bộ Xây dựng ban hành, chưa được nghiêm túc. Ở vụ cháy Carina, trong hợp đồng chủ đầu tư ký với đơn vị vận hành luôn có 7 bảo vệ trực 24/24 và một bảo vệ trực ở vị trí màn hình camera…

"Tuy nhiên, khi xảy ra cháy không thấy bóng dáng một người nào. Theo cơ quan điều tra, chỉ cần phát hiện sớm thì một bình chữa cháy nhỏ cũng có thể dập tắt lửa ngay từ đầu", ông Tuấn nói và cho rằng hậu quả hỏa hoạn sẽ do chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Tuấn cũng cho biết, Sở sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung một số tiêu chí trong việc xây dựng và quản lý chung cư. Chẳng hạn như chung cư cao tầng phải có thang thoát hiểm bên ngoài, khi bàn giao căn hộ chủ đầu tư phải kèm theo cẩm nang thoát hiểm, hoặc đơn vị vận hành phải huấn luyện thoát hiểm thường xuyên cho cư dân…

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn. Ảnh: Trung Sơn

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn. Ảnh: Trung Sơn.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM một lần nữa lưu ý hỏa hoạn tại Carina khiến 13 người chết là quá thảm khốc và đau lòng. Ông đề nghị thủ trưởng các sở ngành và địa phương phải thực hiện nghiêm chỉ thị của thành phố về triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho chung cư, nhà cao tầng.

Ông Phong đánh giá việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong PCCC còn nhiều bất cập, kiểm tra xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa quyết liệt. "Xu hướng phát triển của thế giới là ngày càng có nhiều nhà chung cư, nếu không có giải pháp kịp thời thì phải trả giá. Tôi nhắc lại một lần nữa, cần phải thực hiện hết sức nghiêm túc chỉ thị của UBND thành phố", ông Phong nói.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Văn phòng UBND thành phố tham mưu, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm người đứng đầu, nếu để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. "Tính mạng và tài sản của người dân là quan trọng nhất", ông Phong nhấn mạnh.

0898996114 Thiết bị PCCC Quốc Cường